สัปดาห์ที่ 3
ของการเปิดภาคเรียนแล้ว
วันนี้อาจารย์ได้สอน
บทที่2 เรื่องทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
บทที่2 เรื่องทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
โครงสร้างของฟรอยด์
อิด (Id) หมายถึง
พลังหรือแรงผลักที่มีมาแต่กำเนิด
เป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่มีแต่ความต้องการสนองสนองแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด
ฟรอยด์เห็นว่าแรงผลักชนิดนี้มีอยู่ในทารก
อีโก้
(Ego) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ
และมีการวางแผน การรู้จักรอคอย ร้องขอหรืออื่น ๆ
เพื่อให้ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ
ซุปเปอร์อีโก้ (Superego) เป็นส่วนของบุคลิกภาพที่คอยควบคุมหรือปรับการแสดงออกของอิดและอีโก้ให้สอดคล้องกับเหตุผลความถูกผิด
คุณธรรมหรือจริยธรรม
ขั้นตอนของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
ขั้นที่ 1
ขั้นปาก (Oral Stages) อายุแรกเกิด –18 เดือน
ขั้นที่ 2 ขั้นทวารหนัก (Anal Stage) เป็นระยะพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กวัย
2 – 3 ปี
ขั้นที่ 3 อวัยวะเพศขั้นต้น (Phallic Stage) เป็นระยะพัฒนาการบุคลิกภาพของวัย
3 – 5 ปี
ขั้นที่ 4 ขั้นพัก/ขั้นแฝง (Latency Stage) เป็นระยะพัฒนาบุคลิกภาพของวัย
5 – 12 ปี
ขั้นที่ 5 ขั้นอวัยวะเพศ (Genital Stage) เป็นระยะสนใจเพศตรงข้าม
วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว 12 ปี ขึ้นไป
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
เกี่ยวกับด้านสังคมให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเด็กปฐมวัยพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวพร้อมเลียนแบบคนรอบตัว
หากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กดี เด็กจะมองโลกในแง่ดี
มีความเชื่อมั่นในตนเองในทางตรงกันข้ามหากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมไม่ดีไม่เอื้อหรือส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เด็กจะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ไม่ไว้วางใจผู้อื่น ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของอีริคสัน
ขั้นที่ 1
ความรู้สึกไว้วางใจ กับความรู้สึกไม่ไว้วางใจ(Trust versus Mistrust) ช่วงแรกเกิด
– 1 ปี
ขั้นที่ 2
ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง กับความละอายใจและไม่แน่ใจ (Autonomy versus
Doubt or Shame) ช่วง 1 – 2 ปี
ขั้นที่ 3
การมีความคิดริเริ่มกับความรู้สึกผิด (Initiative versus Guilt) ช่วง
3 – 6 ปี
“ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของอีริคสัน
ได้แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องของการพัฒนาบุคลิกภาพของบุคคลตั้งแต่ทารกจนถึงวัยสูงอายุทำให้เป็นแนวทางสำ
คัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็กโดยเฉพาะในวัยทารก
ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของพัฒนาการในวัยต่อไป…”
ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล
อาร์โนลด์ กีเซล
(Arnold
Gesell) เป็นนักจิตวิทยาที่มี
ความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะ
โดยกล่าวว่า “วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
เชื่อว่าเด็กเกี่ยวข้องการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาซึ่งกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้นการฝึกฝนหรือลักษณะใดก็ตามอย่างมีระเบียบ
โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก”
แต่จะเกี่ยงข้องกับอายุและช่วงวัยเท่านั้น
ขั้นพัฒนาการของกีเซล
1. ทิศทางของการพัฒนาการ (development
direction Cephalocaudal - Proximal distal )
2. พัฒนาการมีความสัมพันธ์กันและเกี่ยวเนื่องกัน
(reciprocal interweaving)
3. พัฒนาการมีการใช้กิจกรรมร่วมกัน
(functional asymmetry)
4. การพัฒนาต่าง
ๆ เป็นผลมาจากวุฒิภาวะ (individuating maturation)
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์
(Jean Piaget) นักจิตวิทยาชาวสวิส
ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา
ได้อธิบายถึงโครงส้างความคิดเราคนเราที่แสดงออกได้
2 อย่างคือ
Assimilation หมายถึง
การที่เด็กนำเอาสิ่งที่ตนรับรู้ใหม่ๆ
เข้าไปผสมผสานกลมกลืนกับความรู้เดิมที่มีอยู่
ซึ่งการรับรู้นี้จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กมองเห็นสิ่งใหม่ในแง่ของสิ่งเดิมที่เคยรู้จัก
Accommodation หมายถึง
การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้ของเพียเจท์
ขั้นที่ 1
ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
(Sensorimotor Stage) อายุแรกเกิด – 2 ปี
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational
Stage) อายุ 2 – 7 ปี
แบ่งเป็นสองระยะ
- ระยะที่
1 ขั้นก่อนความคิดรวบยอด (Preconceptual
Thought) อายุ 2 – 4 ปี
- ระยะที่
2 ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive
Thought)อายุ 4 – 7 ปี
สรุป เด็กจะเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส
การเคลื่อนไหว เด็กจะเรียนรู้ได้ในรูปนาม
ธรรม
ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
ลอเรนซ์ โคลเบิร์ก
(Lowrence
Kohlberg) เป็น
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
ได้ศึกษาค้นคว้าทางด้านพัฒนาการทางจริยธรรม
ซึ่งได้รับอิทธิพลความคิดและผลงานมาจากเพียเจท์
ขั้นพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก
ระดับขั้นที่ 1 Premoral หรือ
Preconventionalวัย 2 – 10 ปี
มี 2
ระยะ
ระยะที่ 1 การหลบหลีกการถูกลงโทษ ช่วงอายุ 2 – 7 ปี
ระยะที่ 2 การแสวงหารางวัล ช่วงอายุ 7 – 10 ปี
ทฤษฎีพัฒนาการทางความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์
เสนอแนวคิดและการใช้เหตุผล
พัฒนาการทางความคิดความเข้าใจ
เกิดจากสิ่งต่อไปนี้
1. การให้เด็กทำสิ่งต่างๆ
อย่างมีอิสระมากขึ้น
2. การเรียนสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งต่างๆ
3. พัฒนาการทางความคิด
4. ผู้สอนและผู้เรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีระบบ
5. ภาษาเป็นกุญแจของการพัฒนาด้านความคิด
6. การพัฒนาทางความคิด
พัฒนาการทางสติปัญญาและการคิดของมนุษย์
แบ่งเป็น 3
ขั้น ดังนี้
1. Enactive Stage
2. Iconic
representation Stage
3. Symbolic
representation stage
ลำดับขั้นการสอนอย่างมีเหตุผล
ขั้นที่ 1
เด็๋กจะเรียนรุ้ได้ต้องสัมผัสก่อน
ขั้นที่ 2 การสอนควรเน้นให้เด็กเกิดการพัฒนาขึ้นเพื่อให้เด็กได้รับรู้อย่างแจ่มแจ้ง
ขันที่ 3
จัดให้มีการอภิปรายระหว่างเด็กในกลุ่มที่เรียนร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ
เนื้อหาที่เรียนเพื่อให้เด็กใช้ภาษาและเกิดการพัฒนาขั้นรูปธรรม
ช่วงท้ายคาบสัปดาห์อาจารย์ก็สั่งงานและเปิดวิดีโอเกี่ยวกับนักทฤษฎีให้ดูและเรื่องฟ้ามีตาตอน
ลูกเราน่ารักที่สุดเลย
ทำให้ได้เห็นมุมมองการเลี้ยงลูกของละครเรื่องนี้ว่าเป็นยังไง และให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ว่าเราควรทำแบบไหน
การประเมิน
ประเมินตนเอง ทำให้ทราบถึงแนวความคิดของนักทฤษฎีที่อาจารย์สอนมา
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆได้ความรู้เกี่ยวกับแนวความคิดของนักทฤษฎี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความพร้อมในการเตรียมสอนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น